Tuesday, August 16, 2011

Laiya, Batangas


A month ago, we planned on going to Bicol. Gusto lang naman namin kasi sumakay sa Train, eh going to Bicol pala yun, so we have decided to go to Caramoan beach... Unfortunately, all leaves have been cancelled and more more ang bagyong dumating sa Bicol...

Then, si Joey, kakagaling lang nya sa Batangas with her friends. Eh, they have resort pala doon. so, we have decide to go there. We all have a shift last night and si Khasey ang cause of delay kc 7:30 p ang out nya.

                                                      We had breakfast muna sa jollibee.


Then around 9 am na kami umalis. Si tita Joey and pinagdrive ko kasi sya yung galing sa off. Pero d ako nag sleep kasi baka mahawa yung driver... lol! Parang kasama namin si mavic. Super tahimik kasi, so pag nagsalita sya, nagugulat kami na andun pala sya.
















 

It was a very long drive... Pinaka dulo ng Slex, then hinanap pa namin yung Star Toll, isa pang mahabang parang Slex... Nakahingi kami ng map para hindi kami maligaw..



Sya lang ata yung galing ng shift kaya tulog na tulog sya...
After the Star Toll, nag stop over kami sa palengke ng San Antonio. Para mag Lunch. Sa Carinderia kami nagpunta para kumain. Very typical carinderia. Pero masaya naman...
ang macho ni Joey!
After namin kumain, kelangan na namin mamalengke. We gave 50 pesos each. Ewan ko kung paano pag kakasyahin ni khasey yun 250 pesos.




 Bumili kami ng uling, saging sibuyas, kamatis, asin, etc.. Nagalit pa yung matandang tindera ng saging kay Khasey, niyayabangan daw sya. Sinasabi kasi ni Khasey na wala syang pera, eh naka silver shoes sya.










Tapos, nagpunta naman kami sa small grocery store para bumili ng ibang kelangan namin. Like alak, pulutan and marshmallow...

After that, another very long drive ulit going to Laiya na, going to the beach. Siguro one and half hour drive pa...


and so we are here... nag ayos muna ng gamit and nagpahinga kami, mainit kasi masusunog lang kami...

After an hour, we checked out the beach... Gusto nila mag jump shot... yung unang talon nila, humabol si Mikee, nakakain tuloy si mavic ng buhangin...
naka short si ate mavic, usually kasi naka palda to eh..
gusto nila ako mag jumpshot... dinaya ko nalang..




After a while, gusto na nilang mag swim... nakaupo lang ako, ayoko kasing basain ang buhok ko, masisira lalo... eh kaso, nagka-ayaan na mag snorkling... one thing na hindi ko pa nagagawa ever....


We had a 15 minutes boat ride to get to the corals. Sobrang laki ng mga corals. First time ko to, hindi ako magaling lumangoy so medyo nagholdback ako pagtalon sa dagat. Sobrang laki ng mga corals na feeling ko, tatama yung paa ko sa corals pag tumalon ako.. eh kaso mukhang maiiwan ako mag isa sa banggka.  So I jumped in...



it was the best. Ang sarap lumangoy langoy kasi d ka naman lulubog dahil sa life vest. Sabi ko nga, languyin nalang namin pabalik dun sa cottage.

More than an hour kaming nandun. Nag enjoy talaga ako. Kaso, tumama ung paa ko sa isang coral. Nasugatan ako. Ayun, ayoko na. gumagabi na rin kaya bumalik na kami...

Pahirapan pa yung pag akyat ko sa bangka, medyo mahaba yung legs ko, di ko ma i-straigth and pag galing ka sa tubig, mabigat ang katawan...

Pagbalik namin, isa-isa na kaming naligo at nagprepare na sila ng dinner...




After that nag dinner na kami and kwentuhan... Antok na kami halos lahat ksi galing pa kami sa shift...


Pero bago kami matulog, nag inom muna kami... and nag ihaw ng marshmallow...




After that, suguro 9 pm palang, pumasok na kami sa room to sleep.. nag kukulitan pa sila kaso ako nawalan agad ng malay.. sobrang antok eh...


Kinabukasan, maaga ako nagising.. siguro 5 am gising na ako. Nag ready na then nag pictorial kami...







ang saya saya ng araw na ito... hindi pa dito natapos ang lahat...

No comments:

Post a Comment